Wednesday, April 14, 2010

Hút shisha để trở nên sành điệu?

"Trời ơi, dân thành phố mà không biết shisha là gì à? Sao quê quá vậy?”. Ngọc Mai, 18 tuổi cười phá lên khi nhìn thấy ánh mắt ngu ngơ tò mò của cô bạn cùng lớp.


Shisha, thú vui cũ mà mới

Shisha vốn không phải là một thú chơi mới của teen, nó rộ lên trong khoảng 2 năm gần đây. Có một số quan niệm cho rằng hút shisha là một thú nghiện ngập, nhưng nhận định đó không hoàn toàn chính xác và không có cơ sở. Shisha có nguồn gốc từ Ả rập. Nó được coi là một nét văn hóa giao tiếp Trung Đông. Người dân Ả rập thường hút thuốc qua ống nước. Trong đó những loại thảo mộc tạo mùi thơm được đốt cách nhiệt bằng than, qua một ống nước và người dùng hút khí vào bằng ống. Shisha có rất nhiều hương vị như bạc hà, cam, dâu, táo, socola…đủ để phục vụ cho những vị khách kén chọn nhất.

Khi du nhập vào Việt Nam, nó bỗng trở nên "hot" bởi khá mới lạ. Nó lại càng gây chú ý cho giới trẻ, nhất là các teen do: Hút shisha không khiến người ta nghiện như thuốc lá, lại tạo ra cảm giác thơm mát với đủ mùi ưa thích trong miệng. Chưa kể đến, khung cảnh hầu hết những quán shisha đều đa phần mang một nét văn hóa Trung Đông, với những bản nhạc êm dịu. Do đó, càng ngày lại càng có nhiều teen tò mò đến khám phá nét văn hóa mới lạ này.

Ngày trước, một số teen tìm đến shisha như tìm đến một nền văn hóa. Người ta thưởng thức và để lại chút gì đó ấn tượng trong suy nghĩ của mình. Đôi khi, nó chỉ đơn giản là cách thư giãn cùng bạn bè vào những ngày họp mặt. Thế nhưng gần đây, nó lại trở nên tha hóa hơn nhiều.

Thú vui hút Shisha ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng teen. (Ảnh minh họa)

Thú vui hay sành điệu?

“Trời ơi, dân thành phố mà không biết shisha là gì ah? Sao quê quá vậy?”. Ngọc Mai, 18 tuổi cười phá lên khi nhìn thấy ánh mắt ngu ngơ tò mò của cô bạn cùng lớp.

Cứ cuối tuần nào cũng vậy, Ngọc Mai thường rủ năm bảy bạn học cùng đi giải trí. Lúc trước thì bowling, karaoke, khi lại đi ăn uống. Nhưng từ ngày biết đến shisha, thì tuần nào, N.Mai nằng nặc chỉ chọn đi hút shisha. Học giỏi nhưng chơi cũng giỏi, N.Mai luôn muốn tìm những thú chơi lạ cho xì-tai của riêng mình. Vài lần đầu dắt bạn đi thử shisha còn đôi chút bỡ ngỡ, nhưng sau dần thành quen, N.Mai luôn tỏ ra sành điệu và lui tới những quán shisha ngày một nhiều. Hễ có ai hỏi đến shisha là cô nàng vanh vách kể các chiến tích. Không ít lần, khi thấy một người bạn cùng lớp hỏi “shisha là gì” thì N.Mai tỏ vẻ rất coi thường.

Ngọc Mai cho rằng hút shisha là thượng lưu, là đẳng cấp. Vì không phải teen nữ nào cũng có điều kiện để thưởng thức “của lạ” và không phải ai cũng dám hút shisha. Không gây nghiền và làm hôi miệng như thuốc lá, cảm giác của hút shisha thơm và ngọt. Chính điều đó đã thu hút các teengirl sử dụng shisha. Một bình shisha tuy chỉ có giá khoảng 150k/ bình/mùi. Tất nhiên, với những teen thượng lưu thì nó không phải đắt đỏ nhưng cũng không phải là rẻ so với số tiền đi học của nhiều teen chúng mình.

Chị N.T.L (phục vụ ở 1 quán shisha trên đường Mạc Thị Bưởi) cho biết: “Một lần đi, nếu nhóm từ 3-5 người thì hút khoảng 2-3 bình, còn nhóm từ 5-10 người thi nhiều khi hút cả 4-5 bình. Do sở thích mỗi người mỗi khác, nhất là các teen. Nếu các teenboy và các teengirl đi cùng nhau thì sở thích mùi vị còn khác nữa. Trung bình một cái “bill” ít cũng phải 500k, nhiều và đông hơn thì có khi vài triệu. Nhiều group còn chơi ngông, kêu tất cả các mùi rồi từ từ…thưởng thức”.

Có teen tìm đến shisha không chỉ là tìm hiểu, mà còn để show hàng. Như trường họp của Gia Huy, 19 tuổi. Gia Huy từ lâu đã để ý cô bạn tên Mỹ Dung cùng lớp. Được biết nàng thích những người có cá tính và có style riêng, thế là Gia Huy lúc nào cũng tỏ ra thượng lưu. Anh chàng còn cho rằng cách ngồi hút shisha rồi từ từ nhả ra những ống khói hình tròn là rất “kool”, sẽ ghi điểm trong mắt nàng. Để luyện được, anh chàng phải bỏ ra không ít tiền. Đến lúc thành thạo, rủ Mỹ Dung đi cùng, thì G.Huy khiến M.Dung đến phát sợ vì thói…ăn chơi không suy nghĩ.

Đốt không biết bao nhiêu tiền vào shisha, anh chàng phải tìm cách nói dối bố mẹ và dùng cả tiền học để bù vào những chỗ thiếu hụt. G.Huy cứ thế vay chỗ này, đắp chỗ nọ. Vậy mà kết quả cũng chẳng như mong đợi. Không chỉ thế, do bỏ nhiều thởi gian để hưởng thụ, nên việc học tập của G.Huy sa sút hẳn.

Bạn nghĩ nó hoàn toàn vô hại ư? Bạn lầm to rồi đấy! (Ảnh minh họa)

Đừng làm mất đi sự thuần phong mĩ tục vốn có

Dường như trong thời gian gần đây, cái tuổi để các teen đi hút shisha ngày càng trở nên trẻ hóa. Nếu một vài năm trước thì là những teen có độ tuổi mười tám đôi mươi, thì nay cả những teen chỉ lớp 9, lớp 10 cũng tập tành thích thú. Những buổi hút shisha của teen cũng không còn chỉ là để “biết” mà trở thành những buổi nhậu nhẹt với beer hay vài chai rượu ngoại.
Từ một nét văn hóa du nhập, nhiều teen đã góp phần tạo ra một điểm đen trong đó. Nó không chỉ đơn giản làm mất điểm trong lòng phụ huynh, người lớn, mà còn làm xiên lệch đi nét văn hóa truyền thống của người Ả Rập. Không chỉ có thế, nhiều teen đã tiêu tốn rất nhiều tiền bằng những cuộc vui chơi, nhậu nhẹt và thả khói shisha. Teen đang tự tàn phá tuổi trẻ, và sức khỏe của mình mà không hề hay biết. Tuy shisha hút còn nhẹ hơn thuốc là và mặc dù Shisha có thành phần là thảo dược, mật ong…, nhưng nếu một người hút hết một mẻ này, thì lượng khí CO mà họ hít phải cao gấp ít nhất 4-5 lần so với một điếu thuốc tạo ra. Và một khi hàm lượng CO cao có thể dẫn đến hư hại não và bất tỉnh.

Không lường trước được hành vi của mình, đôi khi để lại cho teen những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy hãy sống thật văn minh và lành mạnh, đừng làm lệch lạc nét văn hóa giữa các dân tộc, teen nhé.


Xem trọn bộ ảnh NUDE 100 tấm:Tại Đây


http://c.uploadanh.com/upload/2/282/0.4904292_1_1.gif

No comments:

Post a Comment